Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù giam

Bản án thích đáng dành cho các bị cáo

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng căn cứ vào chứng cứ vụ án và quá trình xét hỏi tại tòa đã đủ cơ sở chứng minh những hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hình phạt là 30 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo Phạm Công Danh và Công ty Tập đoàn Thiên Thanh liên đới bồi thường hơn 6.000 tỷ đồng cho VNCB.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) 22 năm tù; Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết (Phó Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB Chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù về hai tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. HĐXX cũng tuyên phạt 32 bị cáo còn lại về một trong hai tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” hoặc “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” mức án thấp nhất là 3 năm tù treo (thời gian thử thách 5 năm) đến cao nhất là 9 năm tù giam.

pham cong danhHĐXX khẳng định, Phạm Công Danh đóng vai trò chủ mưu, cố tình làm trái quy định gây thất thoát cho Ngân hàng VNCB hơn 9.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, được xác định là những người tích cực tham gia họp bàn, tổ chức triển khai thực hiện, giúp sức cho Phạm Công Danh đối với tất cả các hành vi của Danh để rút tiền, hai bị cáo Phan Thành Mai và Mai Hữu Khương phải liên đới chịu trách nhiệm trên 7.000 tỷ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Bị cáo Hoàng Đình Quyết là người tham gia thực hiện việc rút 5.190 tỷ đồng tại VNCB nhưng không được sự đồng ý và không có chữ ký của chủ tài khoản Trần Ngọc Bích tại VNCB trên các ủy nhiệm chi; tham gia thực hiện việc phát hành, ủy thác đầu tư trái phiếu trái quy định để rút tiền cho Phạm Công Danh sử dụng như đã nêu trên, gây thiệt hại cho VNCB. Hoàng Đình Quyết phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền là trên 6.000 tỷ đồng.

Khởi tố vụ án đối với Ban lãnh đạo của Ngân hàng Đại Tín

Tại phiên tòa, HĐXX đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị Trang (thường gọi là Trang Phố Núi, đã xuất cảnh), bà Hứa Thị Phấn (cổ đông đại diện nhóm Phú Mỹ của Ngân hàng Đại Tín ), ông Hoàng Văn Toàn (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Tín) để điều tra về những sai phạm khi điều hành ngân hàng này trước khi chuyển giao cho Phạm Công Danh.

HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao điều tra làm rõ hành vi của ông Nguyễn Việt Hà (Tổng Giám đốc Công ty Quỹ Lộc Việt) về những dấu hiệu sai phạm trong việc phát hành trái phiếu khống giúp Phạm Công Danh rút hơn 900 tỷ đồng của VNCB; Kiến nghị điều tra làm rõ sai phạm của những thành viên Ngân hàng Nhà nước đã tham mưu để Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng chấp thuận việc tái cơ cấu ngân hàng của Phạm Công Danh; Kiến nghị điều tra những sai phạm liên quan đến việc cho vay của Ngân hàng BIDV với Phạm Công Danh; Kiến nghị điều tra trách nhiệm của ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương); Kiến nghị điều tra Lưu Trung Kiên (nguyên Phó Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn) để tránh bỏ lọt tội phạm.

Cùng đó, HĐXX cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ việc tái cơ cấu ngân hàng thương mại yếu kém để tránh xảy ra trường hợp tương tự. Đối với những sai phạm đã được khởi tố nhưng tách ra để điều tra tiếp ở giai đoạn 2 của vụ án, đề nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, theo cáo trạng được đưa ra xét xử, Phạm Công Danh, cùng đồng phạm đã thực hiện 7 phi vụ rút tổng cộng 12.057 tỷ đồng ra khỏi VNCB và khiến ngân hàng thiệt hại 9.133 tỷ đồng. Cụ thể, trong việc làm khống hồ sơ nâng cấp hệ thống Corebanking đã rút ra và làm thiệt hại 62,276 tỷ đồng; Vụ lập hồ sơ khống thuê trụ sở 268 Tô Hiến Thành (P.15, Q.10) rút ra 201,6 tỷ đồng nhưng đã hoàn trả được 20 tỷ đồng và còn thiệt hại 181,6 tỷ đồng; Lập hồ sơ khống thuê trụ sở 816 Sư Vạn Hạnh (P.12, Q.10) rút ra và làm thiệt hại 400 tỷ đồng; Rút tiền không có chữ ký của chủ tài khoản nhóm Trần Ngọc Bích 5.190 tỷ đồng; Rút 300 tỷ đồng khỏi ngân hàng không có hồ sơ vay làm thiệt hại 300 tỷ; Rút 903 tỷ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh, gây thiệt hại 903 tỷ đồng; Nâng khống giá trị các tài sản đảm bảo để vay trực tiếp tại VNCB 5.000 tỷ đồng. Khoản tiền này đã tất toán 300 tỷ đồng, có tài sản được định giá có lợi nhất cho bị can trị giá 2.605 tỷ đồng, VNCB thiệt hại 2.096 tỷ đồng.

T. Vinh - Ngọc Đỗ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét